โคบอท (Cobot) กับ หุ่นยนต์ (Robot) ต่างกันอย่างไร?

0
239

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และ การผนวกรวมระบบอัตโนมัติ ในอุตสาหกรรมต่างๆ คำว่าโคบอทและหุ่นยนต์จึงกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น แม้ว่าทั้งคู่เป็นเครื่องมืออัตโนมัติ แต่ก็มีความแตกต่างพื้นฐานระหว่างพวกเขา ในบทความนี้ เราจะสำรวจความแตกต่างระหว่างโคบอทและหุ่นยนต์ รวมถึงข้อดีและข้อเสียของโคบอท

โคบอท (Cobot) กับ หุ่นยนต์ (Robot) มีคุณสมบัติยังไง 

หุ่นยนต์ หรือที่เรียกว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรม เป็นเครื่องจักรอัตโนมัติที่ตั้งโปรแกรมให้ทำงานซ้ำ ๆ ในลำดับที่แน่นอน ออกแบบมาเพื่อทดแทนแรงงานมนุษย์ในงานสายการประกอบ เช่น การเชื่อม การทาสี และการประกอบ ที่น่าเบื่อ สกปรก หรืออันตราย โดยทั่วไปแล้วหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะมีขนาดใหญ่และหนัก มีความสามารถหลากหลาย และทำงานในพื้นที่ทำงานเฉพาะ

ในทางกลับกัน โคบอทส์คือ หุ่นยนต์อุตสาหกรรม ทำงานร่วมกันที่ทำงานเคียงข้าง กับมนุษย์ในพื้นที่ทำงานเดียวกัน โคบอทส์ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยคนงานในการปฏิบัติงาน ที่ต้องใช้การตัดสินใจของมนุษย์ ความคล่องแคล่ว และความสามารถในการปรับตัว ในขณะที่ทำงานซ้ำๆ การเก็บภาษี และส่วนที่อันตรายโดยอัตโนมัติ โคบอทมีขนาดเล็กกว่า ยืดหยุ่นกว่า และตั้งโปรแกรมได้ง่ายกว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ทำให้เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง

ความแตกต่างของโคบอทและหุ่นยนต์

ความแตกต่างหลักระหว่างโคบอท และ หุ่นยนต์ คือ ระดับความเป็นอิสระและการมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ หุ่นยนต์อุตสาหกรรมทำงานในพื้นที่ทำงานที่ตายตัว และกำหนดไว้ล่วงหน้า โดยไม่มีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับคนงาน ในทางตรงกันข้าม โคบอทได้รับการออกแบบให้ทำงานร่วมกับพนักงาน ที่เป็นมนุษย์ในลักษณะของการร่วมมือและร่วมมือกัน แชร์พื้นที่ทำงานเดียวกัน และโต้ตอบกับมนุษย์แบบเรียลไทม์

ความได้เปรียบของการใช้งานแต่ละแบบ

โคบอทส์มีข้อได้เปรียบหลายประการเหนือหุ่นยนต์แบบดั้งเดิม ประการแรก หุ่นยนต์เหล่านี้มีความยืดหยุ่นและตั้งโปรแกรมได้ง่ายกว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ทำให้เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลางที่ไม่สามารถจ่ายค่าใช้จ่ายสูงและทักษะการเขียนโปรแกรมเฉพาะที่จำเป็นในการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมได้ ประการที่สอง โคบอทได้รับการออกแบบมาให้ทำงานด้วยได้ปลอดภัยกว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรม

โดยมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยในตัว เช่น เซ็นเซอร์ การตรวจจับการชน และเทคโนโลยีจำกัดแรงที่ป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงาน ประการสุดท้าย โคบอทสามารถรวมเข้ากับกระบวนการผลิตที่มีอยู่ได้อย่างง่ายดาย ช่วยให้บริษัทต่างๆ ดำเนินการได้โดยอัตโนมัติโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่

แม้จะมีข้อดี แต่โคบอทก็มีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้ไม่เหมาะกับงานบางประเภท โดยทั่วไปโคบอทจะทำงานช้าและมีประสิทธิภาพน้อยกว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรม และไม่สามารถจัดการกับงานที่หนักหรือซับซ้อนได้ นอกจากนี้ โคบอทต้องการผู้ปฏิบัติงานที่เป็นมนุษย์เพื่อดูแลการปฏิบัติงาน ซึ่งอาจเป็นผลเสียในงานที่ต้องดำเนินการต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน

สรุปความแตกต่างระหว่างโคบอทและหุ่นยนต์

โดยสรุป แม้ว่าโคบอท และหุ่นยนต์ต่างก็เป็นเครื่องมืออัตโนมัติ แต่ก็มีความแตกต่างพื้นฐานในแง่ของระดับความเป็นอิสระ และการมีปฏิสัมพันธ์กับพนักงานที่เป็นมนุษย์ โคบอทส์ได้รับการออกแบบให้ทำงานร่วมกับพนักงานที่เป็นมนุษย์ในลักษณะของการร่วมมือและร่วมมือกัน แบ่งปันพื้นที่ทำงานเดียวกันและโต้ตอบกับมนุษย์แบบเรียลไทม์ โคบอทมีขนาดเล็กกว่า ยืดหยุ่นกว่า และตั้งโปรแกรมได้ง่ายกว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรม

นี่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เหมาะสำหรับองค์กรขนาดเล็ก และขนาดกลาง อย่างไรก็ตาม พวกมันมีข้อจำกัดในด้านความเร็ว พลัง และความซับซ้อน และจำเป็นต้องมีผู้ควบคุมที่เป็นมนุษย์ เพื่อดูแลการปฏิบัติงาน ในทางกลับกัน หุ่นยนต์อุตสาหกรรมมีขนาดใหญ่กว่า ทรงพลังกว่า และสามารถจัดการงานที่หนัก และซับซ้อนได้ แต่ทำงานในพื้นที่ทำงานที่แน่นอน และกำหนดไว้ล่วงหน้าโดยไม่มีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับคนงาน

Comments are closed.